Kết quả 1 đến 7 của 7
  1. #1

    Mặc định Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    hix, mọi người phân biệt cho mình sự khác nhau giữa đơn vị trực thuôc, công ty con, công ty liên kết với. Hix, công ty mình phải lập báo cáo tổng hợp mà mình chưa biết làm ntn?

  2. #2
    Senior Member
    Ngày tham gia
    Jan 2009
    Bài viết
    122

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    Theo mình hiểu:
    - Đơn vị trực thuộc thì là đơn vị hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập trực thuộc Công ty mình.
    - Công ty con là Công ty mà Công ty mẹ có tham gia góp vốn (có thể chi phối hoặc không chi phối) và có cử người tham gia điều hành hoặc đại diện phần vốn góp.
    - Công ty liên kết thì là Công ty mình cùng với công ty bạn đứng ra ký hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc thanh lập một liên doanh hoạt động trên cơ sở chia trác LN theo tỷ lệ góp vốn. Sau thời gian hoạt động có thể giải thể dự án hoặc liên doanh đó.

    Hiểu và phân biệt rõ ràng, cặn kẽ như vậy thì mới lập báo cáo tổng hợp, báo cáo tài chính hợp nhất chính xác được. Nhưng không biết ý của chủ topic có phải như mình nói không nhỉ?

  3. #3

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    Đơn vị trực thuộc hay không trực thuộc là thể hiện về mặt có hay không có tư cách pháp nhân trước pháp luật

  4. #4

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    uhm, ý của mình hỏi là vậy đấy. vì mình chỉ mới đọc qua về cách lấp báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ- con, hoặc với liên kết. Mình mới ra trường, hix chưa làm thực tế bao h. Bây h vào làm công ty mình thì ko có công ty con, nhưng có 2 đơn vị trực thuộc là xí nghiệp và 1 trung tâm cung ứng nhân lực. Hix, bảo lập báo cáo hợp nhất mình chưa bít phải làm những gì??? Mong các tiền bối giúp đỡ với

  5. #5

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    Trích dẫn Gửi bởi ashui Xem bài viết
    uhm, ý của mình hỏi là vậy đấy. vì mình chỉ mới đọc qua về cách lấp báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ- con, hoặc với liên kết. Mình mới ra trường, hix chưa làm thực tế bao h. Bây h vào làm công ty mình thì ko có công ty con, nhưng có 2 đơn vị trực thuộc là xí nghiệp và 1 trung tâm cung ứng nhân lực. Hix, bảo lập báo cáo hợp nhất mình chưa bít phải làm những gì??? Mong các tiền bối giúp đỡ với
    Hì, nên gọi là báo cáo tổng hợp thôi

  6. #6
    Junior Member
    Ngày tham gia
    Jan 2011
    Bài viết
    2

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    Nếu phân biệt để hạch toán thì nó như thế này nè...
    nếu số vốn mình góp vào từ 20-dưới 50% thì hạch toán vào công ty liên kết..trường hợp góp vốn dưới 20% nhưng có thỏa thuận nắm quyền kiểm soát hoặc trên 50% nhưng có thỏa thuận ko nắm quyền kiểm soát thì vẫn hạch toán vào công ty liên kết
    hạch toán vào công ty con khi mình nắm giữ trên 50% số vốn...
    còn một số cái nữa nhưng khi nào mình nhớ ra mình sẽ viết tếp nha...hihi..có j ko phải mong các bác bỏ qua nhé..

  7. #7

    Mặc định Re: Phân biệt đơn vị trực thuộc và công ty con, công ty liên kết????

    Trích dẫn Gửi bởi ashui Xem bài viết
    hix, mọi người phân biệt cho mình sự khác nhau giữa đơn vị trực thuôc, công ty con, công ty liên kết với. Hix, công ty mình phải lập báo cáo tổng hợp mà mình chưa biết làm ntn?
    Phân biệt thì mọi người cũng đã giúp bác rồi.

    uhm, ý của mình hỏi là vậy đấy. vì mình chỉ mới đọc qua về cách lấp báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ- con, hoặc với liên kết. Mình mới ra trường, hix chưa làm thực tế bao h. Bây h vào làm công ty mình thì ko có công ty con, nhưng có 2 đơn vị trực thuộc là xí nghiệp và 1 trung tâm cung ứng nhân lực. Hix, bảo lập báo cáo hợp nhất mình chưa bít phải làm những gì??? Mong các tiền bối giúp đỡ với
    Báo cáo này gọi là báo cáo tổng hợp, cách lập nó cũng đơn giản hơn báo cáo hợp nhất theo hình thức mẹ-con rất nhiều. Nhưng về bản chất thì lại giống nhau - đơn vị cấp trên luôn luôn sở hữu 100% vốn của đơn vị cấp dưới. Cộng ngang và có những bút toán loại trừ như:

    - Cấn trừ công nợ
    - Cấn trừ doanh thu & giá vốn và các khoản phí khác

    Đối với các đơn vị có hạch toán theo đúng chế độ & có biên bản đối chiếu hàng tháng thì lập báo cáo tổng hợp không khó khăn gì. Tuy nhiên, mình đi làm thực tế thì 2 vấn đề trên trở thành sẽ rất mất nhiều thời gian.

    Thường thì:

    - Bên trên ghi công nợ, còn bên dưới không ghi, hoặc ghi một số khác
    - Bên trên ghi nhận doanh thu cho cấp dưới nhưng cấp dưới không ghi nhận đủ chi phí (vì một lý do nào đấy)

    Lý thuyết thì chỉ có thế, nhưng thực tế có nhiều tình huống phức tạp. Không biết chủ topic sau 6 tháng từ lúc gửi có thắc mắc gì ko?

Các Chủ đề tương tự

  1. Phân biệt giữa "Phân công phân nhiệm" vs "Bất kiêm nhiệm" ?
    Bởi abcxyz1602y trong diễn đàn Hệ thống kiểm soát nội bộ
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 05-05-2011, 10:57 PM
  2. KTNB trực thuộc ai trong DN ???
    Bởi vie007 trong diễn đàn Kiểm toán nội bộ
    Trả lời: 4
    Bài viết cuối: 28-03-2011, 02:51 PM
  3. [Thủ tục kiểm soát] Phân biệt giữa "Phân công phân nhiệm" vs "Bất kiêm nhiệm" ?
    Bởi abcxyz1602y trong diễn đàn Kiến thức chung về Kiểm toán Báo cáo tài chính
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 04-12-2010, 01:39 AM
  4. Trả lời: 4
    Bài viết cuối: 12-08-2010, 02:59 PM
  5. Các bên liên quan? công ty con cùng tập đoàn
    Bởi longplt trong diễn đàn Kiến thức chung về Kế toán Tài chính
    Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 16-04-2009, 10:12 PM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •